Công nghệ đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong ngành xây dựng nói chung, và trong lĩnh vực đường sắt nói riêng, giúp cải thiện an toàn lao động, đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của hành khách, cũng như giảm tác động tiêu cực đến môi trường. Đối với lĩnh vực đường sắt, một kỷ nguyên đổi mới đang diễn ra, hỗ trợ các công ty điều hành và chủ đầu tư dự án đường sắt phân tích, giám sát, theo dõi dữ liệu được thu thập, và nắm bắt để nâng cao độ an toàn, độ tin cậy và trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng.
Với tham vọng nâng cao tiêu chuẩn đường sắt ở Tây Bắc nước Anh, công nghệ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng hai dự án đường sắt lớn bởi BAM Nuttall từ năm 2017. Một dự án trị giá 18 triệu bảng Anh, thuộc về Merseytravel, liên quan đến việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng đường sắt cho một nhóm tàu Stadler mới. Dự án khác có tên gọi “Northern Train Lengthening”, thuộc về Network Rail, có giá trị 3,9 triệu bảng Anh, nhằm mở rộng tất cả các khu vực tại năm nhà ga giữa Streethouse (Featherstone) và Knottingley ở Yorkshire.
An toàn là khía cạnh quan trọng đối với bất kỳ dự án đường sắt nào, do sự phức tạp của cấu trúc và kế hoạch. Đối với BAM Nuttall, hai dự án đường sắt này không có nhiều sự khác biệt, vì dữ liệu là chìa khoá quan trọng để liên kết hai dự án này, đảm bảo sự an toàn, hiệu suất và thời gian hoàn thành. Các nhóm đã phải suy nghĩ và họp bàn về cách thức quản lý các mục tiêu hoạt động chính về độ an toàn và chất lượng của dự án; và với Giám đốc Dự án Xây dựng Raymond Castelyn, việc dựa vào các quy trình trên tài liệu giấy tờ không thể đem lại hiệu quả dự án cao được.
Raymond chia sẻ: “Khi bắt đầu dự án, việc quản lý tài liệu trên giấy tờ là một cơn ác mộng với chúng tôi. Công trường xây dựng quá lớn, và việc mang theo tất cả bản vẽ bên mình là vô cùng khó khăn, đặc biệt khi chúng tôi có tới 150 bản vẽ được cập nhật và sửa đổi thường xuyên. Việc xác định vị trí công việc cũng là một thách thức, vì các địa điểm công trường khó có thể phân biệt, cả trước và sau khi thi công”.
Mục lục bài viết
Đối với việc cộng tác hoặc làm việc nhóm, các quy trình thủ công là một trong những nguyên nhân gây ra sự chậm trễ tiến độ của dự án; ví dụ như, ảnh chụp hiện trường phải được tải xuống từ các thiết bị, lưu trong một thư mục và sau đó được gắn nhãn lại với vị trí của chúng, để có thể tìm kiếm chúng dễ dàng. Việc theo dõi các vấn đề về sức khỏe, an toàn và chất lượng liên quan đến dự án đều phải thông qua các tờ phiếu hoặc biểu mẫu, gây ra nhiều khó khăn do sự thiếu chính xác.
Trước khi có sự hỗ trợ của công nghệ, công ty đã phải theo dõi hiệu suất bằng quy trình làm việc thủ công, gây khó khăn cho việc xác định nhanh chóng các xu hướng và mô hình, dẫn đến kết quả hoạt động tiêu cực. “Với các quy trình dựa trên giấy tờ, chúng tôi không có khả năng truy xuất nguồn gốc dữ liệu, tính di động hay tính minh bạch – và điều này không thể mang lại hiệu quả lâu dài” – Raymond chia sẻ.
Với những tác động không mấy tích cực từ quy trình làm việc truyền thống tại BAM Nuttall, Raymond đã quyết định tìm và áp dụng một số giải pháp để cải tiến các kỹ thuật cũ, nhằm thu thập, phân tích và báo cáo dữ liệu hiện trường xây dựng hiệu quả hơn.
BIM 360, một sản phẩm của Autodesk Construction Cloud, là một nền tảng thống nhất kết nối các nhóm dự án và dữ liệu trong thời gian thực, từ khâu thiết kế đến xây dựng. Sau khi sử dụng giải pháp công nghệ này cho một số dự án của công ty từ năm 2012, Raymond và nhóm đã quyết định triển khai nó vào các dự án đường sắt quan trọng này. Hai dự án đã được chuyển sang một phương thức làm việc hoàn toàn dựa trên kỹ thuật số, bằng cách sử dụng BIM 360.
Giải pháp này đã hỗ trợ BAM Nuttall hoạt động theo phương thức kết nối hơn, giúp nhóm điều phối sự phức tạp của các dự án này, và cuối cùng đưa ra quyết định chính xác hơn. Việc có thể tiếp cận các bản vẽ và mô hình 3D cho phép các nhóm phối hợp hiệu quả hơn, tìm kiếm và quản lý thông tin liên quan đến thiết kế tốt hơn bao giờ hết.
BIM 360 hỗ trợ tạo và gửi báo cáo cho từng nhà thầu phụ hàng tuần, và các báo cáo hàng tháng cũng được chia sẻ với khách hàng và nhóm BAM Nuttall rộng rãi hơn. Điều này đã giúp cải thiện khả năng hiển thị và giao tiếp giữa tất cả các bên liên quan.
Theo dữ liệu mà công ty thu thập được, hiệu quả đã được cải thiện đáng kể bằng cách sử dụng BIM 360 trên cả hai dự án đường sắt nêu trên. Dự án đường sắt thuộc Merseytravel đã tiết kiệm được 13,4 giờ làm việc trong một tuần và trung bình 50 giờ làm việc cho mỗi cá nhân, dẫn đến hiệu quả tăng 27%. Hiệu quả của dự án Northern Train Lengthening cũng vô cùng đáng kinh ngạc, với số giờ làm việc tiết kiệm được trong mỗi tuần là 16,2 giờ, tương đương với 32% hiệu quả công việc được nâng lên. Mọi cá nhân làm việc trong hai dự án này đều đồng ý rằng sử dụng BIM 360 để quản lý công việc tại công trường xây dựng đã thực sự giúp đỡ họ tiết kiệm thời gian và chi phí một cách đáng kể.
Sử dụng BIM 360 để thu thập thông tin, BAM Nuttall có thể hiểu rõ hơn về dự án, bằng cách phân tích dữ liệu và theo dõi dữ liệu trực quan thông qua PowerBI. Theo Raymond, một nền tảng tập trung dữ liệu giúp chúng ta làm việc một cách thông minh và hiệu quả hơn. “Theo cách làm truyền thống, sẽ thực sự phức tạp để lấy thông tin từ các trang tính Excel, nhưng với BIM 360, dữ liệu được xuất chỉ với một nút chạm”.
Dự án đường sắt Merseytravel đánh dấu mốc lần đầu tiên mô hình 3D được liên kết với BIM 360 trong lĩnh vực này. Tiếp nối thành công của dự án, vào năm 2019, BAM Nuttall đã triển khai BIM 360 trên hầu hết các dự án đường sắt và đạt được những thành công tương tự.
Nguồn: Autodesk Construction Cloud
Editor: Phuong Anh Nguyen – Ebim Vietnam